Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Trước thực trạng học sinh, sinh viên không đủ kỹ năng sống để ứng phó với những áp lực xã hội, thầy Trần Đình Trợ, giáo viên Toán trường THPT Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã làm một khảo sát vui với học sinh trong lớp mình chủ nhiệm.

Khảo sát này được thực hiện ở lớp 12A1 trường THPT Hương Sơn, kết quả gồm 6 ý được thầy Trần Đình Trợ chia sẻ trên mạng xã hội như sau:

Đại lí Leica Việt Nam sẽ chỉ chuyên về thiết bị đo đạc & dụng cụ cầm tay được nhập khẩu tại Thụy Sĩ và phân phối với mức giá tốt nhất như 200m Máy đo khoảng cách Leica Disto D810 (màn hình cảm ứng),... được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và chất lượng bền bỉ đến không ngờ. Hãy đến với chúng tôi để cảm nhận Hàng chính hãng | Giá cực chất | Giao hàng sớm nhất | Hỗ trợ nhiệt tình!



1. Có 45/45 em đi học bằng xe đạp. Trong đó 3 em phân biệt được líp và đĩa, có 10 em phân biệt được săm và lốp. Và không có em nào biết sửa xe.
2. Có 41/45 em thường đi qua sông suối. Trong đó chỉ 4 em biết bơi. Số còn lại chỉ biết lặn, kiểu lặn "xuống nước, ba ngày sau mới nổi".
3. Có 45/45 em thường xuyên ăn cơm. Trong đó chỉ 15 em biết nấu cơm, nhưng trong 15 em biết nấu thì chỉ 5 em thường xuyên nấu cơm cho gia đình. Có 17/45 em thỉnh thoảng rửa bát.
4. Có 45/45 em nhớ sinh nhật của 3 người bạn thân trở lên. Trong đó, chỉ 4 em là nhớ ngày sinh của bố mẹ mình.
5. Có 45/45 em đọc sách (nhưng là đọc các sách giáo khoa). Trong đó 5 em có đọc sách truyện, nhưng lại bị bố mẹ cấm đoán, phải đọc lén. Có 2 em đã đăng ký mượn sách thường xuyên tại tủ sách miễn phí của thầy Trợ, nhưng sau khi bị bố mẹ phát hiện, lại xin thôi.
6. Có 45/45 em thường xuyên đi học thêm. Có 45/45 em có khả năng vào ĐH và 45/45 em mong muốn trở thành cán bộ nhà nước. 
Nói về lý do làm khảo sát, thầy giáo 59 tuổi này cho biết, là giáo viên nên lúc nào cũng suy nghĩ về học sinh và nền giáo dục. Trước đây dạy cho học sinh ôn thi đại học, thầy cảm thấy vinh dự, vì sau khi tốt nghiệp các em có công ăn việc làm. Gần đây sinh viên học xong thất nghiệp đại trà, các em phải lăn lộn với cuộc sống và làm những công việc không được đào tạo. Do kỹ năng sống kém, nên nhiều em không biết ứng phó với hoàn cảnh rồi xảy ra bi kịch.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến học sinh thiếu kỹ năng sống, thầy Trợ cho rằng đầu tiên phải kể đến là khối lượng kiến thức chương trình học ở trường quá lớn, học sinh phải dồn toàn lực học văn hóa mà quên mất những việc khác. Thứ hai, do phụ huynh cứ nghĩ cho con vào đại học đã, còn mọi thứ tính sau. Nhưng khi vào đại học rồi thì đã quá muộn, bởi kỹ năng sống là sự tích lũy từ nhỏ chứ không phải rèn luyện ở giảng đường.
“Phụ huynh có quan niệm sai lầm, muốn cho con vào đại học để ra làm công việc quản lý, không muốn con đi học trường nghề vì phải lao động chân tay, mà đại học bây giờ thì mở tràn lan, có trường nộp hồ sơ vào là có thể học”, thầy Trợ nói và cho rằng thực ra ở đây giống như là một cuộc chạy đua, không phải chạy đua để làm cái gì tốt mà chạy đua làm cho nền giáo dục ngày càng lạc hướng. Việc học đại học tạo nên tâm lý sĩ diện đối với sinh viên sau khi ra trường.
Thầy phân tích, nếu một học sinh tốt nghiệp phổ thông thì có thể về nhà và sản xuất, làm thuê được. Còn một sinh viên tốt nghiệp đại học không có việc làm thường trốn đi nơi khác, chứ không đủ can đảm để đi làm ruộng, rửa bát. Thầy giáo dạy Toán cũng chia sẻ thật rằng chính mình và đồng nghiệp cũng là nạn nhân của căn bệnh thành tích, của một nền giáo dục quá tải, thiên về học chữ mà ít học về kỹ năng sống.
“Bản thân thầy cô thời đi học cũng lo học chữ, nên kỹ năng sống kém. Khi đi dạy họ cũng phải buộc làm nhiệm vụ của mình, đó là dạy học sinh đậu đại học. Thành tích này có trường, Sở, Bộ theo dõi, đánh giá hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Vậy áp lực đè lên vai giáo viên là phải làm thế nào để học sinh đậu đại học càng nhiều càng tốt, còn thời gian đâu để cùng học trò rèn luyện, cùng nhau trò chuyện những bài học ngoài xã hội”, thầy Trợ nói.
Thầy Trần Đình Trợ: "Giáo dục cần cải tiến, giảm bớt kiến thức hàn lâm, phải dạy làm người trước". Ảnh: NVCC 
Theo thầy Trợ, chương trình học hiện nay cũng tác động phần nào đến tâm lý học sinh, bởi nó mang tính hàn lâm, xa rời thực tế. Người thầy thẳng thắn chỉ ra hầu hết chương trình phổ thông chỉ để phục vụ những em đậu đại học. Còn với những em không đậu, khi ra đời đi làm lao động, kiến thức hầu như không ứng dụng được gì. 
Từ việc sinh viên học xong mang một "cục nợ", xã hội lại nhận thêm một người không chịu lao động chân tay, rồi thất nghiệp chới với giữa dòng đời, thầy Trợ đánh giá đây là bi kịch của mỗi gia đình và cả một nền giáo dục, là hậu quả của việc chỉ dạy chữ, bỏ quên dạy người.
Người thầy này muốn gửi tới mọi người một thông điệp ngầm thông qua khảo sát, đó là cần có một cú hích, sự thay đổi về nhận thức. Cần phải cải tiến, giảm bớt kiến thức hàn lâm, phải dạy làm người trước. 
“Nói chung không dạy cho học sinh lao động chân tay từ khi còn nhỏ thì đến 21-22 tuổi, các em tốt nghiệp đại học, nếu thất nghiệp rồi mới tập lao động chân tay sẽ rất khó. Khi ấy, vừa bị rào cản tâm lý, vừa là thói quen đã định hình rồi, không phải ai cũng đủ can đảm để đối diện với thực tại”, thầy Trợ tâm sự.
Nói về khảo sát của đồng nghiệp, thầy Đoàn Trọng Bình, Hiệu trưởng THPT Hương Sơn cho hay, đây là khảo sát vui mang ý kiến của cá nhân, tuy nhiên cũng có phần đúng và đáng suy ngẫm. 
“Thực tế hiện tại nhiều giá trị văn hóa mới xuất hiện, thành ra những giá trị văn hóa cũ bị xem nhẹ. Cảm nhận của thế hệ trẻ bây giờ là hướng ngoại, ví dụ trên mạng xã hội, ai làm việc gì cũng đều biết và quan tâm, trong khi đó việc ở nhà thì có rất nhiều người lại không để ý tới”, thầy Bình nói.

Đức Hùng


Đại lí Leica Việt Nam sẽ chỉ chuyên về thiết bị đo đạc & dụng cụ cầm tay được nhập khẩu tại Thụy Sĩ và phân phối với mức giá tốt nhất như 60m Máy đo khoảng cách Leica A2,... được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và chất lượng bền bỉ đến không ngờ. Hãy đến với chúng tôi để cảm nhận Hàng chính hãng | Giá cực chất | Giao hàng sớm nhất | Hỗ trợ nhiệt tình!







Thực tế cho thấy, những người thành đạt chỉ có 25% là do trình độ chuyên môn, bằng cấp, hay chứng chỉ, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm mà họ được trang bị. Mặc dù vậy, các trường Đại học ở nước ta vẫn chưa được đưa bộ môn đào tạo kỹ năng mềm trở thành môn học chính khóa, vì thế thuật ngữ này vẫn còn xa lạ đối với nhiều sinh viên Việt Nam.


Kỹ năng mềm của sinh viên: thiếu và yếu
Những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành khá thành công chương trình cải cách giáo dục Phổ thông cơ sở. Công tác này nhận được nhiều kết quả tốt, cách dạy và học của giáo viên, học sinh phù hợp với tình hình mới. Tuy nhiên, tại các trường Đại học, Cao đẳng, việc cải cách chưa thể hiện được hiệu quả rõ nét. Chương trình học không có nhiều thay đổi. Sinh viên vẫn học những môn mang nặng tính lý thuyết. Đặc biệt, sinh viên Việt Nam rất thiếu kiến thức về kỹ năng mềm.

Có những sinh viên học rất tốt các môn trong trường đại học nhưng khi làm việc lại gặp rất nhiều khó khăn. Trong hàng trăm sinh viên chỉ có số ít người đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Điều đó đặt ra câu hỏi cho chất lượng giáo dục trong các trường Đại học hiện nay.

Trong chương trình “Đào tạo kỹ năng mềm cho cán bộ Đoàn và học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội” diễn ra vào tháng 1/2010, ông Nguyễn Hồng Dân, chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên thành phố nhận xét: ““Hiện nay, học sinh sinh viên, thậm chí đội ngũ cán bộ Đoàn nói chung vẫn còn thiếu về các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng mềm. Điều này thể hiện rõ trong ứng xử hay khi các cán bộ thuyết trình trước đám đông… dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao”.

Kỹ năng mềm là khái niệm để chỉ khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, vượt qua khủng hoảng, khả năng lãnh đạo, sáng tạo, đổi mới v.v… Đó là những bí quyết quyết định thành công bên cạnh kiến thức chuyên môn. Đây là một kỹ năng đóng vai trò quan trọng khi sinh viên ra trường, chính thức công tác tại các cơ quan. Thế nhưng việc đưa môn học này vào giảng dạy vẫn chưa được nhiều trường Đại học quan tâm.

Cần thiết đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên


Trong khi việc đào tạo kỹ năng mềm tại các trường Đại học trên thế giới rất được chú trọng, thì quá trình giảng dạy môn học này ở nước ta vẫn chưa thực sự được tiến hành. Có chăng cũng chỉ là trong một buổi ngoại khóa, nhà trường mời diễn giả tới phổ biến sơ lược kiến thức cho sinh viên. Những buổi học như vậy chỉ đáp ứng được nhu cầu rất nhỏ của sinh viên, trong khi những nội dung của môn học này còn rất mới mẻ với các bạn.
Những sinh viên du học nước ngoài khi về nướccó khả năng lãnh đạo và làm việc nhóm nổi bật hơn nhiều so với các bạn được đàotạo trong nước. Điều đó cho thấy, khi được thay đổi phương pháp giáo dục thì sinh viên Việt Nam có thể phát triển tốt hơn các thể mạnh về tư duy, sáng tạo và sự năng động của mình.

Thiết nghĩ, tiến hành đưa kỹ năng mềm vào giảng dạy cho sinh viên là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập. Tuy nhiên để việc đào tạo thực sự có hiệu quả, cần phải tiến hành từng bước, đồng loạt, đặc biết là đào tạo chất lượng diễn giả. Đó thực sự là vấn đề nên lưu tâm trong lúc này.


"Thay vì tranh luận những vấn đề của giáo dục Việt Nam thì chúng ta hãy tuân theo các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế, lúc đó mới có điều kiện quốc tế hóa và cơ hội giáo dục được mở rộng"

….Ở Singapore và Malaysia, lãnh đạo đều khao khát biến đất nước thành trung tâm của thế giới cả về kinh tế và giáo dục. Vì vậy họ xây nhiều cơ sở ở nước ngoài và mời các trường đến nước mình đầu tư. Vương quốc Anh thì bán thương hiệu quốc gia về giáo dục, coi đó là ngành kinh tế xanh mang lại của cải cho đất nước. Trung Quốc và Philippines lại làm giáo dục rất khác biệt và năng động, thu hút nhiều sinh viên nước ngoài tới theo học. - TS Đàm Quang Minh (35 tuổi) Hiệu trưởng ĐH FPT


Còn Việt Nam chưa chú trọng tới chất lượng giáo dục đại học, các trường đa số không xây dựng được thương hiệu, chỉ chú trọng tuyển sinh cho thật nhiều, do đó chất lượng đào tạo kém. Minh chứng dễ nhìn thấy là tỷ lệ thất nghiệp phần lớn rơi vào người mới ra trường (khoảng 27%). Vì vậy, lúc này các trường vẫn dạy sinh viên kiến thức là sai lầm, mà cái quan trọng nhất cần dạy đó là kỹ năng.


- Kỹ năng đó là gì?


- Kỹ năng của thế kỷ 21 là kỹ năng tư duy (phản biện, giải quyết vấn đề…); kỹ năng làm việc (giao tiếp, hợp tác, làm việc nhóm…); kỹ năng công cụ (internet, communication); kỹ năng toàn cầu hóa (ý thức công dân, trách nhiệm xã hội, đa văn hóa).

- ĐH FPT từng cam kết giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, hiện nay cam kết này được thực hiện như thế nào?

- Khi mới thành lập chúng tôi sắp xếp việc làm cho toàn bộ sinh viên sau khi ra trường, vào những vị trí phù hợp của tập đoàn. Tuy nhiên, những năm gần đây, sinh viên đã năng động hơn rất nhiều. Các em có thể tự xin được những công việc rất tốt mà không cần hỗ trợ của nhà trường. Mới đây, một sinh viên cũ mới ra trường 2 năm đã trở thành triệu phú đôla. Nói như vậy để thấy rằng chúng tôi luôn xác định tư tưởng cho sinh viên là "một năm đi làm bằng bốn năm đi học". Vì vậy, trường luôn tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận với yêu cầu thực tế, biết được mình phải học những gì để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
Vào mùa sinh viên ra trường, các đơn vị tuyển dụng nhận được hàng nghìn hồ sơ xin việc. Thế nhưng, điều đó không hứa hẹn một nguồn cung nhân lực đạt yêu cầu trong tình trạng sinh viên (SV) thiếu hụt kỹ năng mềm như hiện nay.

Điểm cao nhưng kỹ năng kém

Theo một khảo sát được thực hiện từ hàng trăm doanh nghiệp tổ chức gần đây, có đến 94% trường hợp SV mới ra trường cần được đào tạo bổ sung để đáp ứng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Các nội dung cần đào tạo có tới 61% là về kỹ năng mềm cơ bản. Các nhà sử dụng lao động than phiền, có nhiều SV học giỏi, có bằng cấp tốt nhưng có khi không qua được vòng phỏng vấn vì kỹ năng giao tiếp yếu, thậm chí còn nói ngọng. Nhiều SV cũng thừa nhận mặc dù rất tự tin và thường đạt điểm cao khi làm việc độc lập, nhưng khi làm việc nhóm thì không hiệu quả do họ gặp khó khăn khi hợp tác với cộng sự, không biết cách bàn bạc để đưa ra các quyết định quan trọng.

Ông Nguyễn Việt Hùng, phụ trách công tác SV nội trú, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng: Việc thiếu kỹ năng mềm, trong cả cuộc sống và công việc, xuất phát từ định hướng ban đầu của SV trong việc chọn ngành nghề. Các em chủ yếu chọn nghề còn nặng về cảm tính thay vì dựa trên khả năng và niềm đam mê. Có em chọn ngành học nào đó là vì gia đình có người làm trong ngành, với hy vọng dễ xin việc làm. Những điều này dẫn tới sự thiếu nỗ lực trong học tập, kết quả học tập không cao. Các em này, dù có bằng cấp vẫn khó có thể tự tin và hăng say để đảm nhận công việc một cách hiệu quả trong thực tế.

Ông Rick Howarth, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Intel Products Việt Nam, sau nhiều năm làm việc tại Việt Nam, đã đưa ra nhận xét: Chúng tôi nhận thấy là các bạn Việt Nam thường khá khép kín trong công việc, còn e ngại việc trình bày ý tưởng cá nhân. Các bạn cần có thêm sự chuẩn bị để có thể làm việc thoải mái trong môi trường đa văn hóa, với mọi người từ các quốc gia khác nhau.

Khó đưa vào chính khóa


Nhiều ý kiến của các nhà sử dụng lao động cho rằng trách nhiệm đào tạo kỹ năng mềm trước tiên là của nhà trường. Tuy nhiên, hiện nay SV chủ yếu tích lũy kỹ năng mềm ở các chương trình ngoại khóa và hoạt động tình nguyện. Mặc dù các trường đều có chuẩn đầu ra về kỹ năng mềm nhưng việc đưa nội dung đó vào chương trình chính khóa là rất khó khăn hoặc thiếu hiệu quả vì thời lượng quá ít.

Tuy nhiên, việc theo học các khóa kỹ năng mềm không phải là điều dễ dàng đối với SV. Bên cạnh thời gian, học phí là một trở ngại không nhỏ. Mặc dù có trung tâm cho biết học viên đã được tài trợ phần lớn học phí (lên tới vài triệu đồng/khóa học 3 ngày), song chi phí cho tài liệu, hội trường, giấy chứng nhận... cũng hơn 500.000 đồng.

Bên cạnh đó, theo ông Phan Thế Đức, Giám đốc Trung tâm Đào tạo kỹ năng mềm Định vị Sinh viên: Nhiều người đi học kỹ năng mềm vì theo trào lưu hoặc để có giấy chứng nhận mà không có nhận thức rõ ràng về mục tiêu và mục đích của việc rèn luyện kỹ năng. Điều này cũng khiến việc học kỹ năng trở nên không hiệu quả.

ĐH Quốc gia Hà Nội là một trong các đơn vị đầu tiên triển khai tín chỉ bắt buộc về kỹ năng mềm với toàn bộ SV hệ chuẩn. Theo ông Phạm Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ SV ĐH Quốc gia Hà Nội: Nhà trường đã xây dựng chương trình 19 loại kỹ năng mềm được nhiều nhà tuyển dụng cho là cần thiết nhất. Các SV buộc phải lựa chọn 5 kỹ năng tùy nhu cầu bản thân để tích lũy đủ 3 tín chỉ. Việc có chứng chỉ đào tạo kỹ năng mềm là điều kiện bắt buộc để SV được cấp bằng tốt nghiệp. Theo ông Phạm Trung Kiên, những kỹ năng được SV lựa chọn để học nhiều nhất là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc theo nhóm...

Theo các nhà tổ chức, hiện việc đưa kỹ năng mềm vào đào tạo đại trà cho SV còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất của các trường còn hạn chế và học phí cao. ĐH Quốc gia Hà Nội hiện đang triển khai đào tạo online 100%. Hình thức này, theo ông Nguyễn Việt Hùng, phụ trách SV nội trú ĐH Quốc gia Hà Nội, có chi phí thấp, phù hợp với SV, các em lại có thể học theo nhóm để tiết kiệm học phí mà vẫn lấy được đủ chứng chỉ của nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, việc học online cũng hạn chế phần nào hiệu quả khi tính tương tác chưa cao.

Máy đo khoảng cách Leica có mức giá tốt nhất thị trường: http://www.leica.net.vn/san-pham/60m-may-do-khoang-cach-leica-a2/

Đại lí Leica Việt Nam sẽ chỉ chuyên về thiết bị đo đạc & dụng cụ cầm tay được nhập khẩu tại Thụy Sĩ và phân phối với mức giá tốt nhất như 60m Máy đo khoảng cách Leica Disto D110,... được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và chất lượng bền bỉ đến không ngờ. Hãy đến với chúng tôi để cảm nhận Hàng chính hãng | Giá cực chất | Giao hàng sớm nhất | Hỗ trợ nhiệt tình!

 

Đối với sinh viên, trình độ kiến thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Ngoài kiến thức, sinh viên cần phải nâng cao kĩ năng sống (kĩ năng mềm) của bản thân. Đây là điều kiện cần nhưng lại đang rất thiếu đối với sinh viên hiện nay.
Kỹ năng xác định mục tiêu phù hợp
Để đạt được những thành công trong cuộc sống. Con người cần phải biết đặt ra những mục tiêu phù hợp với năng lực, điều kiện của bản thân và quyết tâm thực hiện chúng.
Mục tiêu phù hợp sẽ giúp con người sống có mục đích, biết quý trọng cuộc sống của mình và đặt mình vào cuộc sống có ý nghĩa. Ngược lại, cuộc sống sẽ trở nên vô vị và có thể dẫn đến lêch lạc.
Chính vì vậy, xác định mục tiêu là đòi hỏi quan trọng với sinh viên. Nó giúp sinh viên biết được những mong muốn cụ thể và cố gắng hoàn thành mong muốn trong thời gian mình muốn. Mục tiêu cũng giúp sinh viên biết được để đạt được ước mơ thì bản thân cần làm gì, cần nguồn hỗ trợ nào, và từ đó biết được những khó khăn và thuận lợi gặp phải.
Kỹ năng tự nhận thức
Tự nhận thức là tự biết mình là ai, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, mối quan hệ với những người xung quanh… Nhận thức rõ về bản thân giúp cá nhân thể hiện sự tự tin và tính kiên định để có thể giải quyết vấn đề và ra quyết định hiệu quả. Tự nhận thức cũng giúp bản thân đặt ra những mục tiêu phấn đấu phù hợp và thực tế.
Tự ý thức là một kỹ năng sống quan trọng giúp mỗi sinh viên nhận thức rõ hơn về bản thân: Biết mình là ai, mình có những điểm chung và những điểm riêng nào so với những người khác.
Từ đó, sinh viên sẽ chủ động hơn trong việc rèn luyện kỹ năng tự nhận thức và có thái độ tự tin đối với những gì đã có, thấy được những gì cần cố gắng, biết mình muốn gì và không thích gì để kiên định và ra quyết định phù hợp.
Kỹ năng giao tiếp
Theo lý luận của Tâm lý học hoạt động: Bản chất cuộc sống của con người là các dòng hoạt động nối tiếp nhau, từ khi sinh ra cho đến lúc từ giã cõi đời. Giao tiếp xã hội là yếu tố quan trọng, góp phần tạo dựng nên thành công trong bất kỳ lĩnh vực gì.Giao tiếp tốt chính là chìa khóa dẫn đến 85% thành công trong công việc.
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường xuyên phải giao tiếp với nhiều người, với nhiều đối tượng thuộc các tầng lớp khác nhau. Sự tinh tế, khéo léo trong cách ứng xử với mọi người đã giúp cho chúng ta đạt tới một nghệ thuật, nghệ thuật giao tiếp.
Kỹ năng ra quyết định và xử lý vấn đề
Trong cuộc sống chúng ta rất thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề khó giải quyết. Chúng ta cần phải suy nghĩ, lựa chọn và đưa ra các quyết định để giải quyết vấn đề, tình huống đó một cách phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của bản thân.
Với mỗi quyết định và giải quyết đúng đắn, chúng ta có thể mang lại thành công cho cá nhân, niềm vui cho cha mẹ, anh em, bè bạn và những người thân khác.
Ra quyết định là việc làm quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng dễ thực hiện. Việc ra quyết định đòi hỏi suy nghĩ linh hoạt, kịp thời, sáng tạo. Điều đó sẽ giúp sinh viên luôn có sự lựa chọn đúng đắn trong các mối quan hệ giữa tình bạn – tình yêu, việc học tập cũng như đi thực tập của bản thân.
Kỹ năng làm việc theo nhóm
Tục ngữ có câu: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Điều đó có nghĩa là, khi làm việc theo nhóm thì hiệu quả công việc cao hơn nhiều so với làm việc đơn lẻ.
Vì vậy, các nhà tuyển dụng đặc biệt là các công ty nước ngoài rất quan tâm đến kỹ năng làm việc theo nhóm của ứng viên khi họ muốn tuyển dụng nhân viên mới. Đây là một điểm yếu của người Việt nam, rất nhiều bạn sinh viên tốt nghiệp loại khá, loại giỏi nhưng khi phỏng vấn tìm việc làm vẫn rớt hoặc được đánh giá thấp về mặt này.
Biết lắng nghe và học hỏi từ những lời phê bình của người khác
Rất khó để tiếp thu những lời phê bình từ người khác, dù đó là những lời phê mang tính xây dựng. Nhưng đây là một kĩ năng cô cùng quan trọng trong quá trình học tập cũng như nghề nghiệp của sinh viên.
Việc giữ thái độ bình tĩnh và có thái độ ứng xử phù hợp trước những lời phê bình là vô cùng cần thiết, nó phản ánh thái độ cầu thị của một sinh viên. Nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng cố tình phê bình, nếu sinh viên không tỉnh táo sẽ mắc lừa họ.
Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng một người bình thường chỉ nhớ được khoảng 25% đến 50% những gì họ nghe thấy. Vì thế để tăng chỉ số này sinh viên cần phải học cách lắng nghe và học hỏi từ những lời nói của những người đối diện.
Năng động, tự tin và biết thuyết phục người khác
Thái độ tự tin là rất quan trọng khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó. Việc bạn tỏ ra khiêm tốn khi nhận được lời tán dương của người khác là rất quan trọng nhưng việc bạn làm cho người khác nhận rõ những điểm mạnh của bạn cũng quan trọng không kém.
Kỹ năng ứng phó với cảm xúc căng thẳng
Trong cuộc sống có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự căng thẳng. Do áp lực thi cử, do quan hệ trong gia đình, quan hệ ở trường học, quan hệ ngoài xã hội… Chính vì thế kĩ năng ứng phó với cảm xúc căng thẳng là vô cùng cần thiết.
Thích nghi với sự căng thẳng sẽ giúp sinh viên có suy nghĩ tích cực dù khó khăn, dần biến sự căng thẳng thành một động lực tích cực. Làm được điều đó, sự căng thẳng trong giao tiếp giữa việc học tập, tình bạn – tình yêu, đi thực tập sẽ không còn, cuộc sống của bạn sẽ luôn tươi mới.
Kỹ năng làm chủ và tự đánh giá bản thân
Tập cách tự suy nghĩ và quyết định cho bản thân từ việc ngành nghề cho đến học hành. Tìm hiểu bản thân mình để xác định cho mình mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng. Không ai hiểu rõ mình hơn chính bản thân mình. Tìm hiểu những điểm mạnh yếu của bản thân để phát huy tối đa sở trường và hoàn thiện chính mình.
Trong thời đại thông tin ngày nay, việc tìm hiểu ngành nghề đã trở nên rất dễ dàng với hệ thống mạng. Báo chí và sách vở cũng trở nên phổ thông với hầu hết mọi tầng lớp giàu nghèo của xã hội. Chỉ bằng cách tự đào sâu tìm hiểu và quyết định sở thích và chuyên đề học vấn, sinh viên mới có thể xác định được đường lối thực sự đúng đắn và phù hợp cho bản thân.

(Theo Pháp luật & Xã hội)

Máy đo khoảng cách giá tốt nhất, chất lượng Châu Âu: http://www.leica.net.vn/san-pham/60m-may-do-khoang-cach-leica-disto-d110/


Đại lí Leica Việt Nam sẽ chỉ chuyên về thiết bị đo đạc & dụng cụ cầm tay được nhập khẩu tại Thụy Sĩ và phân phối với mức giá tốt nhất như 60m Máy đo khoảng cách Leica Disto D2,... được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và chất lượng bền bỉ đến không ngờ. Hãy đến với chúng tôi để cảm nhận Hàng chính hãng | Giá cực chất | Giao hàng sớm nhất | Hỗ trợ nhiệt tình!



Phong cách sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới... đó là những “kỹ năng” thuộc về tính cách, không mang tính chuyên môn, nhưng lại là cực kỳ cần thiết cho con người trong mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh, mọi lứa tuổi có thể học tập, làm việc, phát triển đơn lẻ hoặc cộng đồng, thậm chí sinh tồn khi gặp bất trắc.

Những "kỹ năng" đó giúp con người

Thế nhưng số đông người trẻ - lực lượng lao động chính và tương lai của đất nước - vẫn chưa hề ý thức được việc phải tự trang bị cho mình những kỹ năng này ngoài bằng cấp chuyên môn.

Chiếm 85% khả năng thành đạt


Vấn đề của số đông người trẻ hiện nay là vẫn xem thuật ngữ “kỹ năng mềm” (soft skills - KNM) là thứ gì đó cao siêu, ngại tiếp cận. Thực tế, đó chỉ là những phản xạ hết sức cơ bản trong cuộc sống hàng ngày.

Theo tiến sĩ Đỗ Thu Hằng (Học viện Báo chí Tuyên truyền), “KNM có vai trò đặc biệt quan trọng để quyết định khả năng bạn có thể làm việc hiệu quả lâu dài hoặc làm lãnh đạo hay không? Đó là những thứ bạn không được học trong nhà trường, không liên quan đến kiến thức chuyên môn”.

Phần đông những người Việt trẻ chỉ chăm chăm gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng những kỹ năng “cứng” (hard skills), nghĩa là những thứ thường xuất hiện trên hồ sơ lý lịch: bằng cấp, khả năng chuyên môn, kinh nghiệm làm việc..., thế nhưng trên thực tế, World Bank (Ngân hàng Thế giới) đã gọi thế kỷ 21 là kỷ nguyên của kinh tế dựa vào kỹ năng (Skills Based Economy).

Năng lực của con người được đánh giá trên cả 3 khía cạnh: kiến thức, kỹ năng và thái độ; các nghiên cứu của nhiều tổ chức xã hội đã cho thấy để thành đạt trong sự nghiệp thì KNM (trí tuệ cảm xúc) chiếm đến 85%, kỹ năng cứng (trí tuệ logic) chỉ chiếm 15%.

Các nhà tuyển dụng vẫn thường nhắc lại một câu chuyện, cách đây chưa lâu, Tập đoàn sản xuất chip vi tính lớn nhất thế giới Intel (Mỹ) từng thất vọng khi tuyển 2.000 nhân viên cho dự án đầu tư vào VN, nhưng chỉ có vẻn vẹn 40 ứng viên đáp ứng được yêu cầu về kiến thức và KNM.

Rất nhiều ứng viên còn lại có kiến thức chuyên môn tốt nhưng hổng về KNM nghiêm trọng. Và Intel không phải là trường hợp cá biệt, có đến 80% nhà tuyển dụng than phiền rằng nhân viên trẻ quá yếu KNM, lơ ngơ, không đáp ứng được công việc dù có bằng cấp tốt.

Cần nhất là thái độ cầu tiến

Tuy quan trọng là thế, những KNM chưa thực sự được ngành giáo dục nước ta chú trọng, các bạn trẻ phải tự tích lũy là chính. Lương Thế Vinh - người vừa đạt điểm thủ khoa ngành Kinh tế năm 2009 tại trường ĐH Cambridge (Anh) - chia sẻ: “Mọi người vẫn thường nghĩ rằng những học sinh được nhận vào Cambridge ắt hẳn phải vô cùng xuất sắc, có trình độ tiếng Anh siêu đẳng và kiến thức phổ thông rất giỏi, nhưng sự thật lại khác. Họ tìm những người sẽ giỏi, chứ chưa hẳn tìm những người đang giỏi. Đơn giản hơn, họ sẽ chiêu sinh những bạn trẻ có KNM cao. Đó là có hoài bão, có khát vọng, có kỹ năng để thực hiện những điều mình mơ ước. Nhưng hơi tiếc là ở VN, đa số học sinh chưa được trang bị KNM nên mất điểm khi thi tuyển rất nhiều”.

Theo một nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu Giáo dục VN, có đến 83% sinh viên tốt nghiệp ra trường bị đánh giá là thiếu KNM, 37% sinh viên ra trường không tìm được việc làm do không đáp ứng đươc nhu cầu về KNM. Điều đó lý giải tại sao rất nhiều sinh viên sớm bươn chải, đi làm thêm khi còn đi học đã thành công hơn những “mọt sách”.

Đã có không ít những bạn sinh viên chỉ biết chăm chú với bài vở, đạt điểm rất cao nhưng ra trường không xin được việc làm hoặc chỉ làm nhân viên bình thường. Người Việt thường gọi những người bằng cấp không cao nhưng sớm thành đạt là những người “lanh”, thực chất “lanh” cũng là KNM.

Khi trường học không có nội dung đào tạo KNM, nhiều trung tâm đã mở ra các lớp đào tạo để đáp ứng nhu cầu cho bạn trẻ. Hầu hết các trung tâm đều giảng dạy theo hình thức trải nghiệm (trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm, trò chơi, bài tập…). Các giảng viên dựa trên cách tiếp cận người học để khơi dậy sự vận động của học viên.

Cách làm này khá hiệu quả, nhưng thực tế cho thấy, những lớp học này vẫn đìu hiu vì ít bạn trẻ chịu bỏ thời gian và tiền bạc để giam mình vào một lớp học dạng như thế này. Cách hiệu quả hơn là tạo các sân chơi mở để các bạn trẻ được vui chơi, vừa được giải trí vừa tự thu lượm kỹ năng cho mình.

Dù thiếu trầm trọng KNM nhưng nhiều người trẻ vẫn… không biết mình đang thiếu, và nếu nhận thức được cái sự thiếu ấy của mình, cũng chưa hẳn tìm được cách để trang bị thật nhanh, kịp với nhu cầu của cuộc sống.

Câu trả lời cho câu hỏi “Điều gì quyết định đến thành công của việc thực hiện KNM?” thật ra lại khá đơn giản: Đó không phải vì điều kỳ diệu từ những kỹ năng học được mà chính là thái độ cầu tiến trong mỗi người, sẵn sàng học hỏi và thay đổi, cũng như chấp nhận thất bại một cách đúng đắn. KNM có thể được học và rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi và không chỉ bó hẹp trong những tiêu chuẩn, chuẩn mực mà sách vở và các chuyên gia đã liệt kê. Và như vậy, chỉ cần có ý chí cầu tiến, sẵn sàng thay đổi và hòa đồng, mỗi người có thể đưa ra những khái niệm và tự rèn luyện KNM cho chính mình, với nhiều cách khác nhau.

Theo báo Giáo Dục

Máy đo khoảng cách chất lượng nhất, giá tốt nhất: http://www.leica.net.vn/san-pham/60m-may-do-khoang-cach-leica-disto-d2/

Đại lí Leica Việt Nam sẽ chỉ chuyên về thiết bị đo đạc & dụng cụ cầm tay được nhập khẩu tại Thụy Sĩ và phân phối với mức giá tốt nhất như 80m Máy đo khoảng cách laser Leica Disto X310,... được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và chất lượng bền bỉ đến không ngờ. Hãy đến với chúng tôi để cảm nhận Hàng chính hãng | Giá cực chất | Giao hàng sớm nhất | Hỗ trợ nhiệt tình!




         THÔNG BÁO  
   
                                  V/V tập trung học kỹ năng chuẩn bị thi lấy chứng chỉ
      Công ty Thiên Ý Thành thông báo đến tất cả các bạn học viên đã đăng ký học lấy chứng chỉ kỹ năng mềm tại công ty Thiên Ý Thành, sau nghỉ Tết vui lòng đến văn phòng công ty: Cơ sở 1: 50 A KDC Phước Yên A, xã Phú Quới Huyện Long Hồ Vĩnh Long,
Cơ sở 2: 169/21 Phó Cơ Điều, Phường 3, Thành Phố Vĩnh Long.
để xem lịch học và lịch thực hành nhằm trang bị đầy đủ kỹ năng chuẩn bị cho kỳ thi cấp chứng chỉ sắp tới.
Đề nghị học viên tham gia đầy đủ các buổi học và thực hành tại cơ sở 1, cơ sở 2 của công ty. Mọi ý kiến thắc mắc sẽ không được giải quyết về sau.
Các bộ phận, phòng ban có liên quan thực hiện theo tin thần của thông báo.
Phú Quới, ngày 25 tháng 02 năm 2015
                                                                                                                       Giám đốc
                                                                                                                         (Đã ký)




                                                                                                                    Phạm Văn Thiện


Máy đo khoảng cách có giá chất nhất, bền bỉ: http://www.leica.net.vn/san-pham/80m-may-do-khoang-cach-laser-leica-disto-x310/


Thời gian: 10 ngày 9 đêm
Phương tiện đi lại: Hàng không liên tuyến, Ô tô
Giá: 58,500,000 VNĐ
Ngày khởi hành: Hàng tháng


Đại lí Leica Việt Nam sẽ chỉ chuyên về thiết bị đo đạc & dụng cụ cầm tay được nhập khẩu tại Thụy Sĩ và phân phối với mức giá tốt nhất như Máy đo khoảng cách Leica Laser Disto DXT,... được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và chất lượng bền bỉ đến không ngờ. Hãy đến với chúng tôi để cảm nhận Hàng chính hãng | Giá cực chất | Giao hàng sớm nhất | Hỗ trợ nhiệt tình!


Trong chuyến đi này, du khách sẽ có cơ hôi chiêm ngưỡng và khám phá về vẻ đẹp tráng lệ của những đất nước cổ kính Châu Âu với: Paris – miền đất đa văn hoá, là kinh đô của ánh sáng, đó là cái tên đã có từ rất lâu rồi. Người ta vẫn thường biết đến Paris với những thú thời thượng như: rượu, nước hoa, quần áo và nghệ thuật ẩm thực….chứ chẳng ai nghĩ tới nó như một thành phố đa văn hoá. Paris luôn quyến rũ khách. Nó luôn tiềm ẩn những điều thú vị đáng chiêm ngưỡng và khám phá. Những địa danh quen thuộc là nơi hấp dẫn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới dù mới chỉ đến lần đâu những với máu” lãng du” du khách sẽ tìm thấy nhiều hơn thế. Thành phố kỳ diệu này mang trong mình rất nhiều điều kỳ lạ, hấp dẫn và sẽ thật là lý thú nếu ai đó cũng tìm ra một Paris cho riêng mình. Xe sẽ đưa đoàn ghé dừng chân thăm quan thủ đô Brussel – được xem là thủ đô thương mại luôn tự hào về sự phong phú toàn cầu của các cửa hiệu mua sắm”SHOPS”…. Tiếp đến là Amsterdam – xứ sở hoa tulip, nơi du khách sẽ được tận mắt khám phá những nét thơ mộng riêng. Tới đây, muốn nhanh chân và thơ mộng hơn du khách có thể sử dụng du thuyền trên kênh đào Amsterdam để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố. Amsterdam còn là thành phố có nhiều viện bảo tàng hơn bất cứ một thành phố nào trên thế giới. Lớn nht và nổi tiếng nhất là Rijikis Museum, The Historristique Museum, The Van Gogh Museum….. Đoàn sẽ có những ngày ngắn dừng chân tham quan Đức với thành phố Bonn, quê hương của thiên tài Beethoven, Cologne – thành phố náo nhiệt, thân thiện, nơi có nhiều đừơng phố và công viên đi bộ với nhieu cảnh đẹp của thị trấn cổ, và Frankfurt – biết đến là thành phố tài chính của CH liên bang Đức…




NGÀY 01: HÀ NỘI/ HCMC – PARIS

Tối: Xe Du lịch đón Quý khách tại trung tâm thành phố Hà Nội ra sân bay Nội Bài đáp chuyến bay đi Paris (Vietnam Airlines hoặc Thai Airway), bắt đầu Tour du lich Chau Au.

Quý khách ăn uống và nghỉ đêm trên máy bay.

NGÀY 02: PARIS (Ăn trưa, tối)



Sáng: 06:45 đoàn đến sân bay Charles De Gaul – Paris. Đoàn lên tàu điện ngầm về khách sạn nhận phòng, gửi hành lý và bắt đầu khởi hành tham quan Thành phố Paris: Arc De Triomphe – Khải Hoàn Môn, Champs Elysees – Đại lộ Thiên Đàng – là Đại lộ đẹp nhất Thế giới và còn là nơi tập trung nhiều cửa hàng sang trọng nhất của “Kinh Đô Ánh Sáng Paris”, Quảng trường Concorde, Điện Invalides – Nơi có lăng mộ của Napoleon. Quý khách ăn trưa tại nhà hàng. Chiều, Đoàn tiếp tục tham quan: Tháp Eiffel – Tham quan kỳ quan thế giới tại tầng 2 – ngắm nhìn toàn cảnh của thủ đô Paris, Du thuyền trên dòng sông Seine- , Nhà thờ Đức Bà Paris – với tác phẩm văn học nổi tiếng “Thằng Gù ở nhà thờ Đức Bà”, cầu Alexandre III, … Đoàn ăn tối tại nhà hàng. Tối quý khách tự do nghỉ ngơi tại khách sạn hoặc tự thưởng cho mình với tiếc mục biểu diễn hoành tráng và đặc sắc nhất tại Paris “Lido Show” (chi phi tự túc)

NGÀY 03: PARIS – LE LOUVRE (Ăn sáng, trưa, tối)


Sáng quý khách dùng điểm tâm tại khách sạn. Đoàn tiếp tục khởi hành tham quan Thành Phố: Viện Bảo Tàng Louvre – Nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật tuyệt tác nhất của thế giới: tượng nữ thần sắc đẹp Venus, bức tranh nàng Mona Lisa, …Tham quan Quận 13, nơi cộng đồng người Việt sinh sống. Ăn trưa tại nhà hàng. Chiều đoàn tiếp tục tham quan: Nhà hát Opera, tự do mua sắm tại Galary LaFayette, Printemps,…Ăn tối tại nhà hàng, tự do nghi ngơi hoặc khám phá thành phố về đêm.

NGÀY 04: PARIS – CUNG ĐIỆN VERSAILLES (Ăn sáng, trưa, tối)



Quý khách dùng điểm tâm sáng tại khách sạn. Khởi hành tham quan ngoại ô Paris: Cung điện Versailles – nơi còn lưu giữ các cổ vật của vua Louis 13, 14. Ăn trưa tại nhà hàng. Chiều quý khách tham quan: Khu hành chính mới La Defense với các kiến trúc hiện đại và hào nhoáng, tự do mua sắm tại các trung tâm thương mại nổi tiếng trên đại lộ Champs Elysees…Ăn tối tại nhà hàng. Tự do nghi ngơi hoặc khám phá thành phố về đêm

NGÀY 05 : PARIS – BRUSSELS (Ăn sáng, trưa, tối)


Qúy khách dùng bữa sáng và trả phòng. 08:25 đoàn khởi hành đi Brussels – Thủ Đô của nước Bỉ bằng chuyến tàu Thalys 9315. 09:45. Đến Brussels, xe đưa đoàn đi tham quan thành phố: Bảo tàng Mô hình phân tử học “Atomium” (chụp ảnh bên ngoài), Quảng trường Grand Place, Tượng Chú Bé Đứng Tè : Mannenken Pis. Ăn trưa tại nhà hàng. Chiều đoàn tự do tham quan và mua sắm. Ăn tối tại nhà hàng. Tự do khám phá thành phố Brussels về đêm. Nghỉ tại khách sạn (Brussels)

NGÀY 06 : BRUSSELS – AMSTERDAM (Ăn sáng, trưa, tối)

Đoàn ăn sáng và trả phòng. Đáp tàu lửa hoặc xe đi Amsterdam – Một trong những thành phố cảng lớn nhất của Hà Lan. Đến Amsterdam, đoàn tham quan vườn hoa Tuylip – quốc hoa của Hà Lan, Cối xay gió – biểu tượng đặc trưng của đất nước. Ăn trưa tại nhà hàng. Chiều đoàn tham quan xưởng chế tác Kim Cương nổi tiếng “Coaster Diamond”. Du thuyền trên kênh đào ngắm cảnh Thành Phố thơ mộng. Tham quan và mua sắm tại quảng trường trung tâm. Ăn tối, Khám phá và tìm hiểu khu Đèn đỏ – Khu giải trí về đêm nối tiếng châu Âu. Nghỉ tại khách sạn .



NGÀY 07: AMSTERDAM – COLOGNE (Ăn sáng, trưa, tối)


Sau khi ăn sáng, đoàn tiếp tục khởi hành đi Cologne – thành phố miền Tây nước Đức với một số hãng nước hoa nổi tiếng bằng tàu lửa Inter City Express 105 khởi hành lúc 08h04 (hoặc xe du lịch). 10h45 đến Cologne. Nhận phòng khách sạn và dùng bữa trưa tại nhà hàng. Chiều đoàn tham quan thành phố: Nhà thờ Kölner Dom, nhà thờ Groß Sankt Martin, mua sắm tại trung tâm thương mại tại Köln. Ăn tối, nghỉ đêm.

NGÀY 08: COLOGNE – BONN – FRANKFURT (Ăn sáng, trưa, tối)



Đoàn dùng bữa sáng tại khách sạn. Xe khởi hành đưa đoàn đi thăm thành phố Bonn – Thủ đô của Tây Đức (cũ). Đoàn tham quan và chụp ảnh: Trường đại học Bonn, Universität Bonn, Nhà của nhạc sỹ nổi tiếng thế giới Beethoven (Beethoven Haus), Tòa thị chính cổ Altes Rathaus. Ăn trưa tại nhà hàng. Sau đó khởi hành đi Frankfurt. Chiều Tới Frankfurt – Trung tâm tài chính của Đức. Quý khách tham quan thành phố: Nhà hát kịch Opéra Opernhaus, Tòa Thị Chính Rathaus, Quảng trường Romerberg, Nhà thờ Nikolaikirche, Khu phố náo nhiệt Kaiserstrasse. Ăn tối, tự do dạo FRANKFURT về đêm.

NGÀY 09 : FRANKFURT – VIỆT NAM (Ăn sáng)


Sau bữa sáng tại khách sạn, đoàn tự do tham quan và mua sắm. Xe khởi hành đưa đoàn ra sân bay làm thủ tục xuất cảnh và lên chuyến bay khởi hành về Việt Nam. Quý khách ăn và nghỉ trên máy bay.

NGÀY 10 : HÀ NỘI/ HCM

Đoàn về đến sân bay Nội Bài. Kết thúc Tour du lịch Châu Âu. Chia tay và hẹn gặp lại Quý khách trong những chương trình sau !

Máy đo khoảng cách chất lượng nhập chính: http://www.leica.net.vn/san-pham/may-do-khoang-cach-leica-laser-disto-dxt/

Đại lí Leica Việt Nam sẽ chỉ chuyên về thiết bị đo đạc & dụng cụ cầm tay được nhập khẩu tại Thụy Sĩ và phân phối với mức giá tốt nhất như Máy đo khoảng cách quang học Leica Jogger 24,... được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và chất lượng bền bỉ đến không ngờ. Hãy đến với chúng tôi để cảm nhận Hàng chính hãng | Giá cực chất | Giao hàng sớm nhất | Hỗ trợ nhiệt tình!




Thời gian: 4 ngày – 3 đêm
Phương tiện đi lại: Hàng không Việt Nam, Ô tô
Giá tham khảo: 9,927,500 VN 
(Thay đổi theo từng thời điểm)

Ngày khởi hành: Theo yêu cầu
Malaysia là một thiên đường nhiệt đới tuyệt đẹp, nằm ở 7 độ vĩ Bắc, ngay giữa trung tâm của khu vực Đông Nam Á. Lãnh thổ Malaysia trải rộng với diện tích 329,758 km vuông, bao gồm bán đảo Malaysia ở đầu mút phần đất liền của khu vực Đông Nam Á, với Sabah và Sarawak nằm trên đảo Borneo. Khí hậu Malaysia quanh năm ấm áp và ẩm ướt. Nhiệt độ khoảng 30°C vào ban ngày và 22°C về đêm. Tại đây, bạn nên mặc những bộ quần áo thoáng mát, thoải mái làm bằng loại vải cotton, cho dù ở bất cứ thời điểm nào trong năm…

NGÀY 1: HÀ NỘI – KUALA LUMPUR (Ăn: tối )
Xe ôtô đón đoàn tại điểm hẹn khởi hành ra sân bay Nội Bài, đáp chuyến bay VN 681 đi Kuala Lumpur lúc 14h55. Tới sân bay Sepang (Kuala Lumpur), bắt đầu chương trình Du Lich Singapore: TRULY MALAYSIA (Vietnam Airline) (4 Ngày 3 đêm).
Lúc 19h00, xe đón quý khách về trung tâm thành phố Kuala Lumpur, ăn tối tại nhà hàng, nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi.
Nghỉ đêm tại khách sạn Radius*** hoặc tương đương.

NGÀY 2:KUALA LUPMPUR – GENTING – KUALA LUMPUR (Ăn: sáng, trưa, tối)
Điểm tâm tại khách sạn, xe đưa đoàn ghé thăm động Batu – trung tâm của người Ấn Độ, trèo lên 272 bậc thang để lên tới động. Quý khách sẽ được thưởng thức món ăn đặc trưng của Ấn Độ như Teh Tarik và Roti Canai, trung tâm đá quý với sản phẩm đá đen đặc trưng của Malaysia, cửa hàng sản phẩm địa phương… Đoàn khởi hành lên cao nguyên Genting – khu nghỉ mát lý tưởng cao 2000m so với mực nước biển với các khu vui chơi giải trí Genting nổi tiếng ở Đông Nam Á. Quý khách đi cáp treo lên cao nguyên. Ăn trưa buffet tại khách sạn First World trên cao nguyên. Sau đó đoàn tự do tham quan khu tổ hợp vui chơi và thử vận may tại các sòng bạc lớn. (khu giải trí với các trò chơi mạo hiểm – Theme Park outdoor; khu vui chơi trong nhà cùng casino và shopping –Theme Park indoor…). Good luck!
16h30, đoàn xuống núi trở về Kuala Lumpur. Ăn tối tại nhà hàng, nghỉ đêm tại khách sạn.

NGÀY 3:KUALA LUMPUR (Ăn: sáng, trưa, tối)
Điểm tâm tại khách sạn, xe đưa đoàn đi tham quan thành phố: chụp ảnh lưu niệm Tháp đôi Petronas, thăm Quảng Trường Độc Lập, Cung Điện Hoàng Gia, Đài Tưởng Niệm Liệt sỹ, nhà thờ Hồi Giáo quốc gia, Chùa Thiên Hậu, thưởng thức sôcôla Malaysia tại trung tâm sôcôla. Chiều đoàn tự do dạo chơi mua sắm trong trung tâmsiêu thị KLCC – chân tháp đôi với các mặt hàng chất lượng cao. Ăn tối tại nhà hàng, nghỉ đêm tại khách sạn.

NGÀY 4:KUALA LUMPUR – HÀ NỘI(Ăn: sáng, trưa)
Ăn sáng tại khách sạn, đoàn làm thủ tục trả phòng khách sạn. Xe đưa đoàn thăm Putrajaya – thủ đô hành chính mới của Malaysia: với phủ thủ tướng, quảng trường lớn, thánh đường hồi giáo…
Đoàn ăn trưa tại nhà hàng, sau đó tự do nghỉ ngơi trước giờ xe đưa đoàn khởi hành ra sân bay, trên đường ghé thăm trung tâm miễn thuế. Sau đó tiếp tục ra sân bay, đáp chuyến bay VN 680 (19h10 – 21h25). Đến sân bay Nội Bài, xe đón và đưa đoàn về trung tâm thành phố. Kết thúc chương trình Du Lich Singapore: TRULY MALAYSIA (Vietnam Airline) (4 Ngày 3 đêm), chia tay và hẹn gặp lại quý khách ở những hành trình tiếp theo.

Máy đo khoảng cách hiện đại, có mức giá ưu đãi: http://www.leica.net.vn/san-pham/may-do-khoang-cach-quang-hoc-leica-jogger-24/

Nằm trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan được du khách ưu ái dành tặng cho nhiều mỹ danh như: “Đất nước chùa vàng”, “Thiên đường du lịch”, “Thiên đường mua sắm”, “Xứ sở của những nụ cười thân thiện”… Thái Lan có các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, hệ thống chùa chiền nguy nga, tráng lệ, các khu vui chơi giải trí, các lễ hội truyền thống đặc sắc và đặc biệt là vô số cơ hội shopping thỏa thích tại các các khu mua sắm giá rẻ sầm uất… đang chờ đón các bạn. 


Đại lí Leica Việt Nam sẽ chỉ chuyên về thiết bị đo đạc & dụng cụ cầm tay được nhập khẩu tại Thụy Sĩ và phân phối với mức giá tốt nhất như Máy cân mực Leica laser 5 tia Lino L2P5,... được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và chất lượng bền bỉ đến không ngờ. Hãy đến với chúng tôi để cảm nhận Hàng chính hãng | Giá cực chất | Giao hàng sớm nhất | Hỗ trợ nhiệt tình!


Ngày 1: TP. HỒ CHÍ MINH – BANGKOK

Quý khách tập trung tại phi trường Tân Sơn Nhất ga đi quốc tế, khu D2, Hướng dẫn viên đón đoàn làm thủ tục đáp chuyến bay FD655 (21:35 – 23:10) sang Bangkok.

Đến sân bay Dong Muong, xe và hướng dẫn viên địa phương đón đoàn về khách sạn nhận phòng hoặc tự do khám phá Bangkok về đêm. Nghỉ đêm tại Bangkok.


Ngày 2: BANGKOK – PATTAYA (Ăn 3 bữa)

Ăn sáng tại khách sạn. Làm thủ tục trả phòng. Quý khách tham quan:

Vườn Bướm (trung tâm Yến Huyết) – nơi trưng bày các mẫu vật bướm và hoa phong lan đặc sắc của Thái Lan.

Cung điện “Ananda Samakhom”- cung điện bằng cẩm thạch được vua Rama V xây dựng theo kiến trúc Italy thời phục hưng.

Muong Boran (hay còn gọi là Mini Thái). Đây được xem là Thái Lan thu nhỏ với các địa danh nổi tiếng nhất của Thái (chi phí tự túc)

Lưu ý: Tham quan cung điện, du khách nữ phải mặc váy dài quá đầu gối, nếu mặc quần hoặc váy ngắn, du khách nữ phải mua xà rông (bán tại đây với giá khoảng 50 baht/cái) – váy truyền thống của các cô gái Thái để thể hiện lòng tôn kính với hoàng tộc. Tất cả điện thoại, máy quay phim, chụp hình đều phải gửi lại tại khu vực giữ đồ trước khi vào trong tham quan cung điện.





Đoàn ăn trưa, sau đó tham quan:

Trung tâm đồ da (Leather factory)

Trại hổ Siracha tiger zoo: xem các chương trình Heo bú sữa cọp và Cọp bú sữa Heo cùng các chương trình xiếc độc đáo có một không hai khác như Xiếc Voi, Cá Sấu.

Lâu đài tỷ phú Baan Sukhawadee – được mệnh danh là ngôi nhà hạnh phúc thuần khiết và thịnh vượng, lâu đài để lại ấn tượng mạnh mẽ với khách du lịch bởi lối kiến trúc hài hòa độc đáo đến lạ thường.

Ăn tối. Nhận phòng khách sạn. Nghỉ đêm tại Pattaya. Quý khách có thể tự túc trải nghiệm không khí sôi động của Pattaya như Walking Street, xem các show đặc sắc của thiên đường du lịch Pattaya.





Ngày 3: PATTAYA – THIÊN ĐƯỜNG DU LỊCH (Ăn 3 bữa)

Ăn sáng tại khách sạn. Quý khách tự do tắm biển tại bãi biển riêng của khách sạn.

Ăn trưa tại nhà hàng địa phương. Đoàn khởi hành tham quan:

Chùa Krom Luang Chumporn: Đồi vọng cảnh Phra Tamak, tại đây Du Khách thỏa sức ngắm cảnh trên biển Pattaya và chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của toàn cảnh thành phố nhộn nhịp này. Ngoài ra Du Khách có thể chiêm bái, đốt pháo cầu phúc, cầu may để tỏ lòng tôn kính tại đài tưởng niệm của Đại Tướng Krom Luang Chumporn, cha đẻ của ngành hải quân hoàng gia Thái Lan. Được người dân Thái tôn kính với lòng dũng cảm và ngay thẳng của Ông

Satjatham (The Sanctuary of Truth) – Lâu Đài Gỗ. Một công trình nghệ thuật điêu khắc đương đại được lấy cảm hứng từ nghệ thuật bốn nước: Thái, Khmer, Ấn Độ giáo và Trung Quốc. với chiều cao khoảng 105m, rộng hơn 2.115m² hoàn toàn bằng gỗ teak theo phong cách Phật giáo và Hindu. Các bức tượng Phật, các con vật linh thiêng, và các chủ đế tôn giáo và triết học được mô tả trong hàng ngàn các tác phẩm điêu khắc bằng gỗ thật tinh vi và đẹp mắt, được trang trí trên tất cả các bức tường bên trong và bên ngoài tòa Lâu Đài Gỗ.(chi phí tự túc)

Xưởng Chế tác Đá Quý trung tâm chế tác đồ trang sức, vàng bạc đá quý lớn nhất Đông Nam Á.

Ăn tối. Quý khách xem chương trình văn nghệ đặc sắc Alcazar show do các nam vũ công pede đã giải phẫu thành nữ trình diễn.

Nghỉ đêm tại Pattaya.



Ngày 4: PATTAYA – BANGKOK (Ăn 3 bữa)

Ăn sáng, trả phòng. Đoàn khởi hành tham quan:

Làng Voi Pattaya: chứng kiến tận mắt cuộc sống thường ngày của các chú voi và những người quản tượng. Đoàn có thể tự tay cho các chú voi ăn và trải nghiệm cảm giác ngồi trên lưng voi dạo quanh ngắm cảnh đầy thú vị và hồi hộp.

Nông Trại nuôi Cừu Pattaya (Sheep Farm): điểm tham quan mới khánh thành từ tháng 6 năm 2013 là nơi vui chơi yêu thích của trẻ nhỏ. Quý khách có thể chụp hình cùng các con vật đáng yêu này.

Đoàn trở về Bangkok, ăn trưa tại nhà hàng địa phương. Sau đó tham quan:

Trại rắn trường đại học Chualalongkong. Đây là một trung tâm nghiên cứu về rắn hổ, và cũng là nơi bào chế các loại thuốc.

Chùa thuyền Wat Yanawa Boat Temple

Tượng phật 4 mặt – mang lại cho họ sự thịnh vượng, may mắn, sức khỏe và hạnh phúc.

Tự do mua sắm tại các trung tâm thương mại nổi tiếng của thủ đô như : Big C, Center World,…

Ăn tối tại nhà hàng địa phương. Về khách sạn nghỉ ngơi, tự do khám phá Bangkok về đêm.




Ngày 5: BANGKOK – TP. HỒ CHÍ MINH (Ăn sáng, trưa)

Ăn sáng. Làm thủ tục trả phòng. Quý khách tự do shopping tại Shop Socola, các trung tâm mua sắm nổi tiếng của Bangkok. Đến giờ khởi hành ra sân bay đáp chuyến bay FD654 (19:40-21:05) trở về TP.HCM. Kết thúc chương trình, chia tay và hẹn gặp lại.
Giá tour trọn gói tham khảo: 4,999,000 vnđ


Máy cân mực chất lượng, giá rẻ ngây ngất: http://www.leica.net.vn/san-pham/may-can-muc-leica-laser-5-tia-lino-l2p5/

Khám những nét đẹp khó cưỡng của công viên OCT, bạn sẽ có khoảnh khắc chiêm ngưỡng phong cảnh hữu tình non nước đẹp như tranh thủy mặc tại đây, ngoài ra khi đến với Hồng Kông bạn còn được ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ đỉnh núi Thái Bình nổi tiếng, đi dạo qua đại lộ ngôi sao, thư giản thoải mái ở Vịnh nước cạn. Xách valy lên và đi thôi !


Đại lí Leica Việt Nam sẽ chỉ chuyên về thiết bị đo đạc & dụng cụ cầm tay được nhập khẩu tại Thụy Sĩ và phân phối với mức giá tốt nhất như Máy cân mực Leica LINO L360,... được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng và chất lượng bền bỉ đến không ngờ. Hãy đến với chúng tôi để cảm nhận Hàng chính hãng | Giá cực chất | Giao hàng sớm nhất | Hỗ trợ nhiệt tình!


Ngày 1: TP. HỒ CHÍ MINH – HỒNG KÔNG – THẨM QUYẾN – QUẢNG CHÂU (Ăn trưa, tối)

Quý khách tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất, Ga Quốc Tế, lầu 2. Hướng dẫn viên đón Quý khách và làm thủ tục đáp chuyến bay CX 772 (06:45 -10:10) đi Hong Kong.

Đến sân bay Chek Lap Kok, xe và hướng dẫn viên đón và đưa đoàn đi Thẩm Quyến bằng tàu cao tốc hoặc bằng đường bộ. Sau đó, tiếp tục khởi hành đi Quảng Châu.

Đến Quảng Châu, đoàn đi đường ngầm sang tham quan Đảo Hải Tâm Sa, tương lai trở thành một thành phố trọng điểm của Quảng Châu, chụp ảnh lưu niệm tại quảng trường nhân dân được xem như quảng trường lớn nhất ở Quảng Đông, khởi công xây dựng từ năm 2007.

Chụp hình bên ngoài Tháp truyền hình Quảng Châu cao 600m, tháp cao nhất Trung Quốc và đứng thứ hai trên thế giới (chi phí lên tháp tự túc).

Ăn tối, tự do mua sắm tại khu phố đi bộ sầm uất Bắc Kinh Lộ. Nghỉ đêm tại khách sạn Donlird Hotel 5* hoặc tương đương.



Ngày 2: QUẢNG CHÂU – THẨM QUYẾN (Ăn 3 bữa)

Ăn sáng. Làm thủ tục trả phòng. Đến Thẩm Quyến, đoàn dùng cơm trưa tại nhà hàng địa phương, sau đó tham quan:

Công viên Việt Tú – là công viên lớn nhất trong trung tâm thành phố Quảng Châu. Tượng Ngũ Dương Thành: biểu tượng ấm no của người dân Quảng Châu.

Cửa hàng thuốc bắc Bảo Thụ Đường – tại đây quý khách sẽ được bắt mạch và kê toa thuốc miễn phí.

Đoàn tham quan nhà cổ Xiguan Big House.

Đoàn khởi hành đi Thẩm Quyến, đến Thẩm Quyến, đoàn tham quan và mua sắm tại cửa hàng ngọc trai.

Quý khách tự do mua sắm tại chợ Đông Môn. Về khách sạn nhận phòng khách sạn Qiushuishan, Royal Century hoặc tương đương.



Ngày 3: THÂM QUYẾN (Ăn 3 bữa)

Ăn sáng. Đoàn tham quan:

Đoàn tham quan công viên OCT East – cách trung tâm Thẩm Quyến 30km. Công viên có 3 khu vực vui chơi theo chủ đề là Knight Valley, Tea Stream Valley và Wind Valley. Từ khu vực Tea Stream Valley, đoàn có khoảnh khắc chiêm ngưỡng phong cảnh hữu tình non nước đẹp như tranh thủy mặc.

Dùng cơm trưa. Đoàn đến tham quan cửa hàng tơ lụa Thẩm Quyến.

Bảo tàng Thẩm Quyến – Tại đây, Quý khách có thể mua những bức tranh được làm bằng cẩm thạch.

Công viên Liên Hoa Sơn: rộng trên 60 hecta tọa lạc ngay trung tâm Thẩm Quyến

Đoàn ăn tối. Nghỉ đêm khách sạn Qiushuishan, Royal Century hoặc tương đương.



Ngày 4: THẨM QUYẾN – HỒNG KÔNG (Ăn 3 bữa)

Ăn sáng. Làm thủ tục trả phòng. Đoàn khởi hành đi HongKong bằng tàu cao tốc hoặc bằng đường bộ.

Đến Hongkong, đoàn tham quan đặc khu kinh tế hành chính Hong Kong:

Đỉnh núi Thái Bình cao 552m, từ trên đỉnh có thể nhìn thấy cảng Victoria, và khu vực trung tâm HongKong.

Tham quan: cửa hàng trang sức đá quý và cửa hàng bách hóa.

Ăn tối, đoàn tự do mua sắm ở Chợ Quý Bà. Nhận phòng khách sạn 4* Harbour Plaza Resort City hoặc Regal Riverside hoặc tương đương.

Ngày 5: HỒNG KÔNG – TP. HỒ CHÍ MINH (Ăn sáng, trưa)

Ăn sáng. Làm thủ tục trả phòng, đoàn khởi hành tham quan:

Vịnh nước cạn: một trong những khu dân cư sang trọng và giá nhà đất đắt đỏ nhất Hongkong.

Đại lộ ngôi sao: nơi in dấu tay của các nghệ sĩ nổi tiếng của Hong Kong và Trung Quốc, được mô phỏng theo Đại Lộ danh vọng Hollywood

Trung tâm triễn lãm HongKong – nơi diễn ra buổi lễ bàn giao Hồng Kông về Trung Quốc ngày 1/7/1997.

Đoàn khởi hành ra sân bay, đáp chuyến bay CX765 (16:30 -17:55) về lại TP.HCM. Đến TP.HCM, kết thúc chương trình, chia tay và hẹn gặp lại quý khách trong những hành trình tiếp theo.
Giá tour tham khảo: 12,890,000 vnđ

Có nên mua máy cân mực của Thụy sĩ?: http://www.leica.net.vn/san-pham/may-can-muc-leica-lino-l360/

Popular Posts

Blog Archive